Thursday, September 20, 2012


Unintended pagpabibilis at mga gumagawa ng kotse

Kamakailang reklamo ng unintended pagpabibilis ay masamang balita para sa Ford at General Motors, ngunit maaaring ito ay mas traumatiko para sa Audi.

Sa Pebrero 5, 2007, sa Bülent at Anne Ezal ay ulunan sa tanghalian sa ng Pelican Restawran Point sa Pismo Beach, California. Restaurant ay nestled sa gilid ng isang talampas, affording ang mga mga dramatiko view ng Karagatang Pasipiko sa ibaba. Ang paradahan ay pababa ng restaurant, kaya Ezal rode ang preno ng kanyang 2005 Camry bilang siya approached ng isang parking space. Siya ay sa isang kumpletong hintuan, kapag ang Camry biglang pinabilis, paglukso ng isang maliit na gilid ng palitada, pag-crash sa pamamagitan ng isang mag-eskrima at sa ibabaw ng pananakot. Sasakyan ang nahulog ng 70 talampakan sa ang bato sa ibaba, at naka-higit sa isang beses, pagdating sa pamamahinga sa Surf. Anne Ezal namatay ng kanyang mga pinsala sa pag-crash. Ang Bülent Ezal mamaya nakuhang muli.

Pitong buwan mamaya, ng Jean Bookout at ang kanyang kaibigan sa Barbara Schwarz ay paglabas ng Interstate Highway 69 sa Oklahoma-ring sa A 2005 Camry. Bilang siya sped pababa ramp, Bookout, driver, nabatid na siya ay hindi maaaring ihinto ang kanyang kotse. Pulled siya ang parking preno, umaalis sa isang 100-paa mark sumagadsad mula sa kanan likod na gulong, at isang 50-paa na mark sumagadsad mula sa kaliwa. Ang Camry, gayunpaman, ipinagpatuloy pagbaybay sa ramp, sa kabila ng kalye sa ibaba, at sa wakas ay dumating sa pamamahinga sa kanyang ilong sa isang pilapil. Schwarz namatay ng kanyang mga pinsala; Bookout nagastos dalawang buwan Pagbawi mula sa mga pinsala sa ulo at likod.

Ulat ibang mga tala na ang isang out ng control sasakyan manlalakbay walong milya sa higit sa 100 mph bago kitang-kita ng dalawang sasakyan at pagiging hindi pinagana. Ang isang tao sa isa sa struck sasakyan ay namatay sa banggaan.

Isa pang SUA tanong sarado sa isang maguungot, at walang isang kasiya-siya na paliwanag para sa isang kababalaghan na plagued ng mga iba't-ibang mga gumagawa at modelo para sa halos 30 taon. Dahil ang 1999, ang ahensiya ay nakatanggap ng pitong petitions depekto upang siyasatin biglaang unintended pagpabibilis at inilunsad ng walong mga pagsisiyasat sa SUA sa GMs, sa mga Ford, Toyotas at mga Volkswagen modelo. Sa huling dekada, ang mga tagagawa ay inilunsad 31 recalls. Higit pang mga karaniwang, ang mga tagagawa ay tanggihan ng isang mekanikal na problema at sisihin ang problema sa driver ng error. Kung ang mga numero ng reklamo ay mataas, sisihin nila na sa isang media-sapilitan siklab ng galit. NHTSA, para sa pinaka-bahagi, ay thrown ang kanyang mga kamay, pagbubukas - at pagkatapos pagsasara - maramihang mga pagsisiyasat na walang paghahanap ng depekto. Ito ay pinangunahan ng ilang upang tapusin na ang SUA ay tanging ang lalawigan ng hindi tamang paggamit ng pedal at stuck sahig Mats.

Ang biglaang unintended pagpabibilis ay isang komplikadong problema. May mga maramihang mga dahilan kapag sasakyan ng shoots pasulong o pabalik sa mistulang pagkakasalungatan sa utos ang driver ng: disenyo depekto kung saan magbuod driver error - tulad mahirap pedal ng pagkakalagay, ang kakulangan ng isang shift magkakawing, palapag banig panghihimasok, mekanikal o electromechanical depekto at electronic depekto . Ang huli-kung saan ay ang pinaka-mahirap na matukoy - ay gayunman isang mas malamang na posibilidad ng sasakyan sistema ng umasa mas mabigat sa sopistikadong computer na-hinimok electronics. At pa, automakers at NHTSA kumilos na tila ito ay ganap na may talino sa ipinapalagay na ang mga electronics na housed sa ang pagalit automotiw na kapaligiran - kabilang ang detection ng kasalanan ng sistema - ay palaging aandar bilang nilayon, at na malfunctions ay madaling kopyahin sa isang setting ng laboratoryo.

Ang isang pag-aaral, na nagsimula noong 1986, kung saan ang NHTSA napagmasdan ng sampung mga sasakyan sa paghihirap mula sa isang "sa itaas average" na bilang ng mga ulat pangyayari at concluded na ang mga pangyayari ay dapat na nagresulta mula sa driver error. Sa mga pagsubok na lab, throttles ay nakaposisyon sa malawak na buksan ang bago sa preno aplikasyon sa isang pagtatangka upang magtiklop ang mga pangyayari ng mga pangyayari sa ilalim ng pag-aaral.

Unintended pagpabibilis nagreresulta mula sa hindi tamang paggamit ng pedal ay isang driver ng error na kung saan ang driver presses ang aselerador kapag pagpepreno ay inilaan. Ang ilang mga mas maikli mga driver 'paa ay maaaring hindi mahaba sapat upang hawakan ang sahig at mga pedals, mas malamang na pindutin ang maling pedal na dahil sa isang kakulangan ng tamang spatial o ng pandamdam reference.

Audi contended, bago natuklasan sa pamamagitan ng labas investigators, na ang mga problema ay sanhi ng error ng driver, partikular pedal hindi tamang paggamit.

Sa serye ng mga kampanya ng sariwain sa alaala, ang Audi ay ginawa ng ilang mga pagbabago; ang unang nababagay ang distansya sa pagitan ng preno at pedal ng aselerador sa awtomatikong-paghahatid modelo. Mamaya pag-aayos, ng ng 250,000 kotse dating pabalik sa 1978, ay nagdagdag ng isang aparato na nangangailangan ng driver na pindutin ang pedal ng preno bago paglilipat ng parke. Bilang isang byproduct ng biglaang unintended pagpabibilis, ang mga sasakyan ay ngayon kasama ang mga ng lansungan pattern stick at preno magkakawing mekanismo upang maiwasan ang hindi sinasadya na lansungan pagpili.

Audi sa US benta, na kung saan ay naabot ng 74,061 noong 1985, bumaba sa 12,283 sa 1991 at nanatili na antas para sa mga tatlong taon. Sa muling pagbibili halaga pagbagsak kapansin-pansing. Audi pagkatapos inaalok ng mas mataas na warranty proteksyon at pangalanan ang mga apektadong mga modelo - gamit ang 5000 magiging the100 at 200 sa 1989. Ang kumpanya ay lamang naabot muli ang parehong antas ng mga benta sa US sa pamamagitan ng modelo ng taon 2000.

Ang mapanganib na problema ng kotse na ng accelerating walang input ng driver ay ilagay Toyota sa ang headline - at dinala executive ng higanteng carmaker sa pakongreso pagdinig. Ngunit ang unintended pagpabibilis ay naging isang problema sa buong industriya ng auto, ayon sa isang pagtatasa ng NPR ng mga reklamo ng mga mamimili sa mga pederal regulators.

Lexus at Toyota modelo ay stung kamakailan sa pamamagitan ng mga paghahabol na may sira palapag Mats ay jammed pedals balbula at ay nagdudulot bukas na bukas pagpabibilis. Toyota ay sumang-ayon sa isang pinakamalaking-kailanman sariwain sa alaala ng 4.3 milyong mga sasakyan (na maaaring gastos $ 250 milyon o higit pa) sa baguhin ang mga pedals ng gas at tanggalin ang mga Mats sahig unsecured o hindi tugma sa pagmamaneho. Hindi dahil Audi ay decimated sa pamamagitan ng mga accusations unintended pagpabibilis sa huli 1980s ay ang paksa ng mga takas kotse natanggap kaya magkano media pansin.

Gulo Ang ay nagsimulang kapag ang isang off-duty na pulis sa California Highway crash loaner Lexus ES350 sa mataas na bilis, pagpatay kanyang sarili, ang kanyang asawa at ang kanilang mga anak na babae, at ang kanyang kapatid na lalaki-sa-batas. Ito ay iniulat na isang tao, alinman sa opisyal o ang kanyang kapatid na lalaki-sa-batas, na tinatawag na ang 9-1-1 sandali bago ang pag-crash, na sinasabi na ang "aselerador ay stuck. . . ang walang preno. "

Ang pagsisiyasat ng NPR News hahanap na ang iba pang mga automakers may mataas na mga rate ng mga reklamo sa ilang mga modelo ng mga taon, kabilang ang Volkswagen, Volvo at Honda - sa ilang mga kaso na paglutas ang maliwanag na mga problema sa pamamagitan ng umuusbong na teknolohiya at recalls.

Sumasaklaw sa pagsusuri ang tungkol sa 15,000 reklamo-file sa nakaraang dekada, na sumasaklaw ng mga sasakyan pabalik sa modelo ng 1990 taon. Ang mga reklamo ay isampa sa National Highway Transportasyon Safety Administration, NHTSA, na regulates auto kaligtasan.

Tulad ng Toyota ng problema ladlad napaka publiko, sa gitna ng trahedya kuwento ng takas kotse, NHTSA ay din dumating sa para sa pagpula.

Sa Kongreso, Transportasyon Kalihim Ray LaHood kamakailan ay defended tugon ng ahensiya sa mga problema sa kaligtasan, na nagsasabi ito ay tuloy-tuloy at agresibo. Kinatawan ng NHTSA - kung saan ay bahagi ng Kagawaran ng Transportasyon - tinanggihan na lumitaw sa lahat ng mga bagay na isinasaalang-alang upang talakayin ang NPR ng pagtatasa ng data ng reklamo.

Pinagmumulan:


No comments:

Post a Comment

  • Read this blog in another language